Mittwoch, 6. Februar 2013

HH KÍNH LCTX. NƠI THÁNH FAUSTINA BA LAN (3)


PHẦN 3
Không biết có phải Chúa nhìn thấy tôi đi đến đây tìm "Ánh Sáng" cho mình hay không mà tự nhiên mấy ngày nay nắng ấm chan hòa, ban ngày lên đến 30 độ C. Trong khi đó ở bến Tây Đức thì hai ngày trước chỉ có khoảng 13 độ C thôi. (Tạ ơn Chúa) Sáng nay tôi dậy từ lúc 4 giớ sáng, bận đồ thể thao vào định ra ngoài chạy bộ cho oai, và cũng để cho biết thêm bên ngoài khu vực nhà dòng để về kể cho mọi người nghe cho xôm. Vì mỗi người đều có chìa khóa riêng cho cửa chính để ra vào cho tiện. Tôi mở cửa đi ra ngoài đi bộ một vòng ra đến
cổng chính để ra ngoài thì mới biết rằng chìa khóa của mình không mở được cổng ra ngoài, hì hì... công nhận các sơ trong nhà dòng tính kỹ thật, chắc sợ rằng sáng sớm tôi đi ra ngoài làng sẽ bị bắt cóc đây mà, thôi đành chạy lòng vòng xung quanh khu đền thánh cũng rộng lớn và thoải mái chán, và trong khuôn viên còn có nhiều tượng Chúa, tượng Đức Mẹ và Thánh Faustina nữa nên cứ đi một đoạn lại dừng lại tâm sự với các Ngài cũng tốt thôi. Khoảng 4giở 30 tôi trở vào phòng và ngồi viết bài thơ thay cho kinh sáng như thường lệ. Xin chia sẻ cùng mọi người luôn nhé...

LỜI CHÀO BUỔI SÁNG

Lời chào buổi sáng hôm nay
Con chào thăm Chúa đầu ngày Chúa ơi!
Hừng lên Ánh sáng cuộc đời
Phút đầu tiên ấy dâng lời ngợi ca

Lòng Thương xót Chúa bao la
Ban cho nhân loại thiết tha vô cùng
Mùa xuân đẹp khắp quanh vùng
Tiếng chim ca hát hòa chung tình người

Ngoài sân vạn đóa hoa tươi
Muôn màu muôn sắc cho đời thắm xinh
Hòa trong nhịp điệu hương kinh
Tán dương Thiên Chúa quang vinh muôn đời

Kỳ công không diễn thành lời
Địa đàng Chúa tặng cho người đẹp thay!
Tạ ơn Cha Cả đầu ngày
Ban cho con phút giây này nơi đây

Ươm hồng chút nắng hây hây
Ướp cho hồn thắm tươi đầy thiết tha
Sáng nay con tạ ơn CHA
Tạ ơn ngày mới thật là dễ thương

Lời kinh viết lúc mờ sương
Như trầm thơm ngát tỏa hương lên NGÀI.

Viết lúc 6 giờ sáng ngày 28.04.2012
tại tu viện nơi khi xưa chị Thánh Faustina tu trì



Sửa soạn điểm tâm tại Tu Viện nơi Thánh Faustina 

7 giờ điểm tâm trong nhà dòng xong. Vì còn sớm hơn giờ hẹn 15 phút nên phái đoàn tranh thủ ra trước sân tu viện chụp hình lưu niệm. Ôi! thôi đây là cơ hội trổ tài bấm máy của các nhiếp ảnh, có nhưng người tay cầm tới 7-8 máy chụp hình bấm thoải mái luôn. Thấy mà thương cho tấm ảnh mẫu của chị Thánh Faustina hì hì...


ĐỨC MẸ ĐEN JASNA GÓRA, NỮ VƯƠNG BA LAN

8 giờ sáng xe bắt đầu khởi hành đi Zcestockowa thăm Đức Mẹ Đen. Lm. Fernand Nguy
ễn Hữu Công hướng dẫn Phái đoàn hiệp dâng giờ kinh sáng, thật là hạnh phúc trong tâm tình hiến dâng, phó thác, vào Lòng Chúa Thương Xót, với những tâm tình vui vẻ thật đẹp của buổi sáng dưới ánh n
ng ươm vàng.


Sau đó là chương trình sinh hoạt và chia sẻ tâm tình HH. và cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam rất phong phú.

Thanh Sơn xin được ghi lại một chút xíu chia sẻ nh
ững gì nhớ được nhé.


Ban Lan là một nước tương đối nhỏ so với Liên xô, nên họ cũng bị sự xâm lăng triền miên. Cũng giống như VN. quê hương chúng ta sát bên c
ạnh tên khổng lồ thâm độc Trung Quốc, ngàn năm cứ xâm lăng, nhòm ngó,  và luôn đòi xâm chiếm, để sát nhập vào nước của họ.


Lối vào Đến thánh Đức Mẹ Đen Jasna Góra


Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Đen là một trung tâm HH. lớn nhất của nước Ba Lan. Mà qủa là lớn thật. Lớn hơn tôi tưởng nhiều. Khi xưa ai muốn vào nơi đây thì phải vưt qua 4 lượt cổng thành thì mới lên và vào được thành bên trong. Vì nơi đây lúc đầu tiên là một lâu đài. Chuyển đổi theo thời gian của chiến tranh và chính trị. Cho đến khoảng thế ký thứ 13 thì nơi đây trở thành 1 Đan Viện.

Tại sao nơi đây luôn luôn là 1 trung tâm rất quan trọng của Ba Lan?
Thưa, vì đất nước Ba Lan là 1 đất nước gần như toàn tòng người công giáo. Và dân tộc Ba Lan rất là sùng kính Đức Mẹ giống giáo hữu VN. chúng ta.

Và Đức Mẹ đã cứu dân tộc họ nhờ họ cầu nguyện luôn không ngơi lần chuỗi cậy trông Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ chuyển cầu lên Thiên Chúa ban cho Ba Lan được thoát ách hiểm nguy ngoại xâm, để khỏi mất nước.
Điển hình là những trận xâm lăng của quân Thổ Nhĩ Kỳ r
ất hung hãn và tàn bạo, nhưng dân tộc Ba Lan luôn chống trả rất anh hùng với lòng cậy trông tuyệt đối vào Đức Mẹ, nên dân tộc Ba Lan đã được Đức Mẹ giúp cho họ thoát hiểm đại họa Hồi Giáo nhiều phen.

Cổng vào đền thánh Đức Mẹ Đen Jasna Góra 28.04.2012


Đặc biệt là: Một lần nơi đây vào năm 1665 bị một đạo quân của Thụy Điển vây hãm công phá rất dữ dội... và trong thành không còn lương thực nữa, gần như sắp bị tiêu hủy vì không thể nào chống đỡ nổi nữa. Mọi người trong thành chỉ còn tin tưởng vào sự giúp đỡ của Đức Mẹ và và Thiên Chúa mà thôi. Đến khi mà qúa nguy hiễm như sợi chỉ mành treo chuông rồi. Cuối cùng vị đan viện trưởng đưa đến một quyết định là mọi người cầu nguyện và rước kiệu Thánh Thể đi xung quanh trên thành, và ồ kià! một phép lạ đã xảy ra nhãn tiền. Quân Thụy Điển bị một trận tan nát và vội vã rút lui trong thảm bại.
The Black Madonna (Đức Mẹ Đen) rất huy
ền nhiệm, nên dân tộc Ba Lan đặc biệt sùng kính Ngài. Vào năm 1947 đã có một lần trên một triệu rưỡi người đến Đền Thánh Jasna Góra để xin được giải thoát khỏi ách Cộng Sản vô thần

Theo Đức Giáo Hoàng John Paul II nói, đền Đức Mẹ Jasna Gora là một thành trì của đức tin, đã cứu rỗi dân tộc Ba Lan. Đền Thánh Jasna Gora nằm trên đường đi t Warsaw đến Kraków. Kraków là thủ đô củ cũa nước Ba Lan trước khi triều đình dời đô về Warsaw. Phái đoàn hôm nay đến kính viếng nơi rất quan trọng trong lịch sử nước nầy.

Đan Viện Jasna Gora ở Czestochova gần Krakow là một Đan Viện lâu đời và nhiều uy tín nhất ở Ba Lan. N
ơi đây rất nổi tiếng với bức ảnh Đức Mẹ Đen tên The Black Madonna. Ảnh Đức Mẹ màu đen nầy đã làm rất nhiều phép lạ, đặc biệt nhất đã giúp cứu Đan Viện khỏi sự phá hoại cũa quân xâm lăng Thụy Điển ở thế kỷ 17. Vì vậy  từ đó Vua Ba Lan long trọng tuyên bố đất đai Ba Lan là cũa Đức Mẹ. Do đó đức Mẹ Đen còn được tôn kính với danh hiệu Nữ Vương Ba Lan

Đây là điểm hành hương nổi tiếng của người công giáo khắp nơi từ mấy trăm năm nay. Mỗi năm có trên 2 triệu người đến hành hương. Đức Giáo Hoàng John Paul II có lần đến thăm viếng tu viện nầy. Chính Ngài chủ sự Thánh Lễ lôi cuốn đám đông tín hữu từ khắp thế giới với 1.500.000 (một triệu rưỡi) người đến tham dự.


Đối với người dân Ba Lan thì Czestochowa là chốn phúc lành gắn liền với các biến cố lịch sử, đặc biệt với lịch sử đấu tranh dành độc lập. Czestochowa có đền thánh quốc gia tức đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra. Đền Thánh tọa lạc trên ”Minh Sơn - Clarus Mons”. ”Minh Sơn - Núi Sáng” tên gọi nhắc nhở rằng Ánh Sáng xóa tan bóng tối của tội lỗi. Thật thế, Ánh Sáng vào những giờ phút đen tối của chiến tranh, của phân tán và của chiếm đóng. Mọi người Ba Lan đều biết rõ suối nguồn Ánh Sáng hy vọng này đến từ sự hiện diện của Đức Mẹ MARIA qua bức ảnh phép lạ. Câu chuyện khởi đầu với cuộc xâm lăng của đoàn quân Thụy Điển vào năm 1655. Mặc dầu với sức tấn công vũ bão, tràn ngập nhanh như trận lụt đại-hồng-thủy, vậy mà vẫn thất bại ê chề. Đền Thánh kiên vững đến độ quân thù không xâm nhập được. Từ sau biến cố lịch sử đó, quốc gia Ba Lan nhận ra một lời hứa chiến thắng. Lòng tin tưởng vững chắc nơi sự bảo trợ của Đức Mẹ MARIA đã giúp người dân Ba Lan đánh tan sức tấn công của kẻ thù. Kể từ ngày ấy, Đền Thánh Đức Mẹ Jasna Góra trở nên thành trì của Đức Tin, của tâm trí, của văn hóa và của tất cả những gì thiết lập nên căn tính quốc gia. Điều này còn minh chứng cách rõ ràng hơn về sau, kể cả trong thời gian dài bị phân tán và bị mất chủ quyền quốc gia.
Chính Đức Thánh Cha Piô XII (1939-1958) cũng khẳng định đặc tính này trong thời kỳ xảy ra đệ nhị thế chiến 1939-1945: Ba Lan đã không biến mất và sẽ không biến mất bởi vì Ba Lan tin, Ba Lan cầu nguyện và Ba Lan có Đức Mẹ Jasna Góra.

Nhờ ơn Chúa, lịch sử minh chứng lời nói của Đức Giáo Hoàng Pio
 XII là đúng.



Sau thế chiến thứ hai là thời kỳ đen tối khác của lịch sử Ba Lan. Đó là thời Ba Lan sống dưới ách thống trị của đảng cộng sản vô thần. Giới cầm quyền cộng sản Ba Lan ý thức sâu xa tầm quan trọng của Bức Ảnh Phép Lạ Jasna Góra trong đời sống người dân Ba Lan cũng như lòng kính mến tín hữu Công Giáo Ba Lan dành cho Bức Ảnh Đức Mẹ Maria. Vì thế, khi Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, đặc biệt dưới sự điều động của Đức Hồng Y Stefan Wyszynski (1901-1981), phát động chương trình đưa Bức Ảnh Đức Mẹ Jasna Góra đi thăm viếng từng giáo xứ từng Cộng Đoàn trên toàn nước Ba Lan, thì giới lãnh đạo Cộng Sản Ba Lan dùng trọn quyền hành và tìm đủ trăm phương nghìn cách để ngăn chặn cuộc Hành Hương của Bức Ảnh Đức Mẹ Jasna Góra. Bức Ảnh Đức Mẹ bị công an nhà nước tịch thu và giam vào tù. Thế là những tín hữu Công Giáo Ba Lan chỉ có thể tổ chức các buổi rước kiệu và thăm viếng của Đức Mẹ với cái khung trống không có Ảnh Đức Mẹ Jasna Góra. Thật là sứ điệp hùng hồn và hy hữu. Nó minh chứng dân tộc Ba Lan không được hưởng quyền tự do tôn giáo. Càng thấy mình không được hưởng quyền tự do tôn giáo toàn dân Ba Lan lại càng tha thiết cầu xin cho có ngày được hưởng quyền tự do này. Và tình trạng vắng bóng tự do tôn giáo kéo dài ròng rã gần trọn 25 năm trời. Cùng lúc, thời gian thử thách đã củng cố tín hữu Công Giáo Ba Lan trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.


Dưới chân tượng Á Thánh GH. JP. II bên hông Đền Thánh Jasna Góra


“Mọi người dân Ba Lan có Đức Tin đều đi hành hương Đền Thánh Đức Mẹ Jasna Góra ở Czestochowa. Tôi cũng thế. Ngay từ thơ trẻ, tôi đã tham dự các cuộc hành hương. Năm 1936 diễn ra cuộc hành hương đại qui mô của giới sinh viên toàn quốc Ba Lan. Cuộc hành hương kết thúc với lễ tuyên thệ trọng thể trước Bức Ảnh Đức Mẹ Đen. Sau đó cuộc hành hương này tiếp tục diễn ra hàng năm..” ( Lời c ủa Đức Cố Giáo Hoàng John Paul II).


CẢM TÁC ĐỨC MẸ ĐEN BA LAN






Con về thăm Mẹ Ba Lan
Vui trong ân sủng bình an cuộc đời
Dâng lời tha thiết Mẹ ơi!
Cứu cho Nước Việt thoát đời khổ đau


Bao năm Đất Nước bạc màu
Quê Hương yêu dấu nhuộm sầu héo hon
Xin Mẹ nâng đỡ chúng con
Và cho Tổ Quốc không còn cùm gông


Dưới chân Đức Mẹ cậy trông
Xin mẹ giải thoát khỏi tròng hiểm nguy
Tà thần mau chóng ra đi
Ngàn đời con mãi khắc ghi ơn Người.

TS. 28.04.2012 
sau khi kính viếng đền Thánh Đức Mẹ Đen Jasna Góra 

Trong nhà Nguyện Đức Mẹ Đen

Ngoài nhà Nguyện Đức Mẹ Đen

Buổi sáng  28.04.2012 trước Vương cung Thánh Đường LCTX. Kraków




CÁCH LẦN HẠT LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT 


Nếu đọc vào lúc 3 giờ sáng hay 3 giờ chiều là Giờ Lòng Thương Xót thì rất tốt.

- Nếu đọc lúc 3 giờ thì thêm:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa vừa trút hơi thở cuối cùng, nhưng nguồn sống đã tuôn trào đến các linh hồn, và cả một đại dương LCTX. được mở ra cho toàn thế giới. Ôi! Nguồn mạch Sự Sống là Lòng Thương Xót khôn dò, xin hãy bao trùm toàn thế giới và trút hết toàn thân Ngài trên chúng con.


Ôi, máu và nước tuôn ra từ trái tim Chúa Giêsu để nên nguồn mạch Lòng Thương Xót cho chúng con, con tín thác vào Chúa 
(3 lần).

- Nhưng nếu không thể được thì có thể đọc vào bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi viếng Thánh Thể.
1- Làm Dấu Thánh Giá
2- Kinh Lạy Cha, một Kinh Kính Mừng, Kinh  Tin Kính và lần chuỗi theo Chuỗi Mân Côi như  sau:
3- Mỗi hạt lớn đọc: Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha, Mình và Máu, Linh hồn và Thần Tính của Con rất yêu dấu của  CHA, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền vì tội lỗi chúng con và toàn thế giới.
4- Mười hạt nhỏ, mỗi hạt đọc:
Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kit
ô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.
5-Kết thúc 5 chục kinh bằng hai câu sau đây:
Lạy 
Đấng Chí Thánh, là Thiên Chúa Toàn Năng, Hằng Hữu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới. (3 lần).
Sau cùng có thể đọc, hoặc hát với bài sau:


Lạy Chúa Giêsu con tin tưởng nơi Chúa.
Lạy Chúa Giêsu con tín thác vào Chúa.
Vì ngoài lòng Chúa Xót Thương không còn một hy vọng nào.
Chúng con đặt vào chúa lòng tín thác của mỗi chúng con.


Nhân loại hôm nay đang trải qua bao là sự dữ.
Con người hôm nay đang sống trong tuyệt vọng lo âu.
Chúng con đến kếu cầu: Chúa giàu lòng xót thương, Ngài mở ra con đường đưa đến tận nguồi suối "Yêu Thương"

 - Kinh cám ơn . 

XIN CHÚA GIÊSU CHÚC LÀNH CHO QÚY VỊ



CÒN TIẾP... XIN ĐÓN ĐỌC PHẦN 4

0 nhận xét:

Kommentar veröffentlichen

Follow me!

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan