Dienstag, 12. Februar 2013

MỘT NGÀY HÂN HOAN




Trong yêu thương con dâng lời cảm tạ
Tim reo vui rộn rã nở hoa đời
Về thăm nhau trong tình mến Chúa Trời
Giúp cho nhau nụ cười thêm tươi thắm.

Sáng chúa nhật ngày 19.11.2011 Thanh Sơn, Lệ Thu và Thanh Tuấn dậy sớm lên đường đến điểm hẹn Herne để cùng với Anh Chị Em Linh Thao Âu Châu đị học. Vâng! đi học thật đấy.

Đúng 9 giờ chúng tôi (các học viên giới thiệu) gồm có Anh Tuân, anh Tấn đến từ Bỉ. Còn ở Đức thì có các Chị Phước, Hương, Xuy, Thúy, Ái Liên, thúy Loan, Đoan Trang, Lâm Viên, Mai, Oanh, Tâm và Lệ Thu. Thanh Sơn, Trương Vũ, thanh Tuấn và Cha cố Phêrô Qúy. Hướng dẫn cả ngày học là Cha Phaolô Phan Đình Dũng.

Giới thiệu xong thì Cha Dũng cho chúng tôi tự đặt chương trình giờ sinh hoạt. Lướt qua một vòng thì đã có chương trình cho cả ngày đến 23 giờ đêm hi hi!.

Sau đó Cha hỏi chúng tôi cần những gì???
Thì cha sẽ ghi lên bảng, thì thấy cái chúng tôi cần sơ sơ bằng này:

- Sự thu hút giới trẻ
- Những phương cách sinh hoạt với giới trẻ
- Hiểu được ngôn ngữ của giới trẻ
- Tâm lý giới trẻ
- Sự thay đổi về tâm sinh lý của giới trẻ
- Làm sao nói chuyện về giới tính cho các em
- Làm sao trao đổi đức tin với các em
- Sao cho các em sinh hoạt và làm việc với phụ huynh
- Sự hội nhập giữa 2 xã hội và văn hóa...

Nhìn sơ qua chương trình tôi đã thấy chóng mặt rồi.
Nhưng tạ ơn Chúa! Đã gởi cho chúng con một người thầy qúa tuyệt vời. Đúng là kinh nghiệm đầy mình. Cách hướng dẫn của Cha vừa ngắn gọn khúc chiết và rõ ràng qua từng mục một, làm cho chúng tôi bị lôi cuốn say mê nên chẳng thấy mệt mỏi đâu hết. Và càng ngày Cha càng mở rộng ra cho chúng tôi rất nhiều cái hay. làm cho buổi học luôn hấp dẫn đẽ cho học sinh dễ hấp thụ được.

Sau đó chúng tôi được chia thành 3 nhóm để thảo luận và tìm hiểu về con những ưu tư mong muốn của "Bậc Cha Mẹ" về con cái của mình trong xã hội hiện tại.

( Trong nhóm của mình có mấy bạn thấy 2 người con của mình đi chung nên cứ bắt mình chia sẻ làm sao cho con cái chúng ta cùng đi học và sinh hoạt chung với mình được???
Mình đành trả lời là tại mình dốt nên mới phải đi học và sinh hoạt chung với con cái Hi hi hi!!! và làm nhiều nói ít)

Sau khi ba nhóm trình bày những mong muốn và lo toan của những bậc Cha Mẹ thật nhiều v.v...

Sau cơn trưa trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Cha cho chúng tôi trò chơi trồng cây thật vui để tỉnh ngủ. (Đúng là kinh nghiệm có thừa.)
Cha Dũng lại gợi ý cho chúng tôi tìm hiểu về những cái khó, đòi hỏi, cũng như những sức ép của xã hội đè lên con cái của chúng ta hiện nay và những lo sợ của chúng như thế nào...

Và cuối cùng là liệt kê ra cả một tấm bảng đầy mà vẫn chưa hết những cái khó của chúng.
Thật là nếu chúng ta ( những bậc làm Cha Mẹ) cứ không chịu học hỏi, để hiểu và cảm thông với con cái chúng ta thì sẽ như hai thái cực, sẽ không thể hiểu nhau được và sự đổ vỡ ắt sẽ đến thôi.

Buổi chiều những học viên muốn cha giúp về đề tài:

"Lãnh Đạo giới trẻ"

Đúng là môt người dày dạn trong kinh nghiệm sinh hoạt với giới trẻ, và Cha cũng luôn rất quan tâm, nên Cha đã dành nhiều thời gian hướng dẫn những đề tài như ở sau:

"Nghệ thuật lãnh đạo"
- Biết nhìn chung
- Biết quan sát
- Biết lắng nghe
- Biết kiên nhẫn
- Biết trao đổi
- Biết gây sự chú ý
- Biết cách hòa đồng

- Biết cách làm việc chung
- Biết tạo điều kiện phát trển
- Và cuối cùng là phải biết cách quyết định.

Nên chúng ta phải cần có:

- Sự khôn ngoan
- Sự kinh nghiệm
- Sự uyển chuyển
- Sự chuẩn bị
- Và tài ứng xử

Với sự hướng dẫn tài tình thu hút của Cha trong suốt 4 tiếng đồng hồ buổi chiều chúng tôi chỉ nghỉ có 20 phút giải lao uống Càfê, và rồi lại tiếp tục được Cha cho những kinh nghiệm thực tập
đầy thú vị.

Năm giờ chiều Cha phải trở về dâng thánh lễ cho giáo xứ và ca đoàn mừng 50 năm ngày sinh nhật. Chúng tôi được Cha Phêrô Qúy dâng Thánh lễ thật là sốt sắng và cảm động.(cám ơn Cha)
Và sau đó được Chị Phườc cho thưởng thức bữa cơm chiều thật là hấp dẫn.

19 giờ Cha Dũng quay trở lại với đề tài:

Luật Lãnh Đạo

Gồm có 3 tiêu chí:

1- Ra Lệnh
2- Công Tác
3- Dân Chủ

Chương trình thật là sôi nổi và hấp dẫn đó các bạn ạ. Những mình không thể nào viết hết lại được đâu. Các bạn muốn biết thì lần sau có khóa phải cố gắng tới tham dự học hỏi thôi. Sẽ hiểu nó hấp dẫn như thế nào nhé.

Cuối cùng Cha chia ra 3 nhóm như khi sáng. Cái đặc biệt là Cha cho 15 phút giải lao và sau đó mỗi nhóm phải trình diễn một vở kịch như thật, với đầy đủ 3 tiêu đề như trên. Cả 3 nhóm trình diễn đều xuất sắc nhưng chả có nhóm nào được hoàn hảo cả. Hi hi hi Cha chấm cho cả 3 nhóm đậu điểm cố gắng và can đảm.
Cha Dũng hướng dẫn làm phút hồi tâm trong ngày thật tuyệt vời và bế mạc vào lúc 23giờ đêm.

Tạ ơn Chúa đã gởi Cha Phao lô Phan Đình Dũng đên giúp đỡ chúng con. Chúng con cũng biết rằng hôm nay là một ngày thật dài và vất vả cho Cha. Vì sáng sớm Cha đã phải dâng lễ cho giáo xứ. Khi Chiều đến lại phải chạy xe về dâng thánh lễ và mừng 50 năm ca đoàn. Nhưng vì lòng yêu thương người Việt Nam và Cha nghe những nguyện vọng của chúng con là muốn giúp đỡ và sinh hoạt với giới trẻ nên Cha đã không quản ngại những khó nhọc vất vả và giúp cho chúng con rất tận tâm.

Chúng con cũng cám ơn Cha Phêrô Nguyễn Trọng Qúy luôn thương yêu mượn nhà và giúp đỡ nhóm Linh Thao Âu Châu chúng con (cùng nhóm Ynhã).

Cám ơn Chị Têrêsa đã giúp đỡ ẩm thực và nhóm rất nhiều.
Và cuối cùng là cám ơn tất cả tham dự viên và các bạn không thể đến tham dự được nhưng đã cầu nguyện nối kết và khuyến khích cũng như liên lạc.

Để kết xin ghi lại mấy lời hôm đó bộc phát viết lên tấm thiệp để cám ơn Cha Phaolô đã thương yêu và hướng dẫn chúng con hôm đó.

Cám ơn Cha Dũng thật nhiều
Một ngày hướng dẫn những điều qúa hay
Tâm tình chia sẻ khoan thay
Chúng con cảm nhận nhiều ngày vui tươi
Thông chia sứ vụ vào đời
Cha truyền kinh nghiệm cho người tiến thăng
Giúp ta khám phá khả năng
Yêu thương giữ luật công bằng Chúa ban
Trái tim yêu mến vô ngàn
Chúng con cảm tạ nồng nàn ơn Cha.

Thanh Sơn 

0 nhận xét:

Kommentar veröffentlichen

Follow me!

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan