Dienstag, 5. Februar 2013

THÁNH GIUSE TÚC (Giáo dân tử đạo)


Anh Giuse Túc nhà nông
Xứ Nhà Hoàng Xá, Ngọc Đồng, Hưng Yên
Tính người điềm đạm nhân hiền
Con nhà gia giáo đầy niềm cậy trông

Mẹ cha cố gắng vun trồng
Cho anh theo học còn mong đổi đời
Nhưng thi cử chẳng gặp thời
Triều đình bắt đạo tơi bời tang thương

Khó khăn đành phải bỏ trường
Về bên cha mẹ ruộng nương vun trồng
Siêng năng chẳng thể ở không
Giúp trong giáo xứ thi công cũng nhiều

Hưng Yên giết đạo tiêu điều
Quan quân ác độc lắm chiêu hãi hùng
Cho lương dân đến hành hung
Giết người Công Giáo cả vùng sợ lo

Chúng bày ra đủ thứ trò
Gặp người Công Giáo là cho vô tù
Đánh cho ai nấy sưng vù
Trong ban hành giáo là tù mt gông

Một hôm anh Túc ngoài đồng
Quan quân bắt trói đeo gông đánh đòn
Oằn vai máu đỏ như son
Biệt giam bốn tháng mỏi mòi tấm thân

Ngày đêm cầu nguyện ân cần 
Cùm gông tra khảo nát thân mặc lòng
Quan kêu bỏ đạo đừng hòng!
Bao nhiêu kìm kẹp, một lòng trung kiên

Quan nhìn dáng vẻ nhân hiền
Nhưng sao lý luận ngang nhiên vững vàng
Tâm hồn tự trọng cao sang
Bao nhiêu đau khổ nhẹ nhàng như không

Ngọt lời khuyên bảo tốn công
Bao nhiêu tra khảo cũng không thay lòng
Thịt da thấm nhuộm máu hồng
Xác thân rời rã vẫn không ngã lòng

Lệnh cho suy nghĩ trong vòng
Hai tuần lễ nữa tự lòng nói ra
Nếu xưng bỏ đạo được tha
Bằng không thì chớ trách ta sau này


Bạn tù anh mới khuyên bày
Cùng nhau vượt ngục đêm nay ra ngoài
Lỡ mà có chết cũng oai
Còn hơn ở lại chết hoài không xong

Giuse Túc mi tỏ lòng
Tôi xin ở lại mãi trong nhà tù
Nếu tôi trốn lọt êm ru
Họ tăng hình phạt bạn tù trong đây

Thà tôi chết ở trong nầy
Nhưng tuyên xưng Chúa đêm ngày vẫn hơn
Cầu xin Thiên Chúa ban ơn
Cho tôi giữ trọn cung đờn ngân vang

Đường ngay tôi đã sẵn sàng
Tử vì Đạo Chúa sổ vàng sẽ ghi
Tuyên xưng tôi chẳng sợ gì
Đường đi có Chúa, Mẹ đi chung cùng

Hai tuần sau đến ung dung
Quan kêu lên khảo quát hùng dũng ngay
Thời gian suy nghĩ đủ ngày
Bây giờ ngươi hãy trình bày cho ta

Một ngươi bỏ đạo được tha
Hai thì ra bãi tha ma chém đầu
Giuse Túc mới trình tâu
Nếu như quan có lòng giầu tình thương

Tha cho tôi bước lên đường
Bằng không xin cứ chủ trương thi hành
Chúa Trời chỉ dạy điều lành
Sao tôi có thể ô danh Thánh Ngài

Thấy chàng bình tĩnh khoan thai
Xiết bao thử thách một hai trung thành
Quan liền thảo án thật nhanh
Bản án ghi rõ ngọn ngành điều tra

Án vua Tự Đức ký là
Mồng một tháng sáu lệnh ra tử hình
Hai hàng gươm giáo uy linh
Chàng đi chính giữa cầu kinh kính mừng

Pháp Trường Nam Định thì dừng
Giu Se Túc vẫn chẳng ngừng lời kinh
Ba hồi trống giục thình thình
Chàng thêm sốt sắng hồn linh dâng NGÀI

Phó dâng hồn xác khoan thai
Ngước đầu ngửa cổ dâng NGÀI Giêsu
Lưỡi đao chém xuống vù vù
Hồn Ngài thanh thản khiêm nhu về trời

Giuse Túc để lại đời
Tấm gương thật đẹp muôn lời tri ân
Hôm nay mừng kính ân cần
Ngày đầu tháng sáu hồng ân sáng ngời

Danh Ngài vang vọng khắp nơi
Trên hàng Hiển Thánh nước trời bình yên
Ngọc Đồng Giáo Xứ, Hưng Yên
Mộ Ngài nơi đó trung kiên ngàn đời.


Trầm Hương Thơ


01.06.2011 ngày kính Thánh Giuse Túc Gdtđ. 


Ngài Sinh năm 1843 tại họ đạo Hoàng Xá, xứ Ngọc Đồng, Hưng Yên
Tử Đạo 01.06.1862 tại pháp trường Nam Định thời vua Tự Đức

Ngày 29.04.1951 ĐGH. Piô XII tôn phong Ngài lên bâc Chân Phước
Ngày 19.06.1988 GH. Gioan Phaolô II kính tôn Ngài Lên hàng Hiển Thánh


---------+++++----------


ĐỌC THÊM

Giuse Túc sinh năm 1843 tại họ đạo Hoàng Xá, xứ Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên (nay là Hải Hưng). Cha là Giuse Cẩn và mẹ là bà Trí. Trong cái nôi của gia đình nông dân đạo đức ấy, cậu Giuse Túc đã sinh ra và lớn lên với cuộc sống cần cù, hiền hòa như hầu hết mọi thanh niên Việt Nam ngày ngày miệt mài với nương ruộng. Nhưng thân phụ cậu không muốn cậu tiếp tục với công việc ruộng nương này, đã khuyến khích và lo liệu cho cậu theo nghiệp khoa cử. Cậu Túc vâng lời thân phụ chăm chỉ học chữ Nôm.

Những cuộc bách hại đạo của vua Tự Đức dai dẳng ngày càng khốc liệt hơn. Vì với chiếu chỉ Phân sáp ngày 05.08.1861, thì không một người nào, không một căn nhà nào của người công Giáo được bình yên. Biết bao người dân hiền hòa vô tội bị đạo đày, bị tàn sát và bị ghép cho những tội trạng mà họ không bao giờ nghĩ đến.

Gian truân thử đức.

Anh Giuse Túc bị bắt vào đầu năm 1862 khi đang ở độ tuổi thanh xuân tươi đẹp : tuổi 19. Anh bị tạm giam ít ngày ở huyện rồi bị giải về tỉnh. Sau đó, anh bị biệt giám 4 tháng tại Đông Khê, phủ Khoái Châu. Ban ngày phải mang gông nặng, ban đêm chân bị cùm xích. Dù vậy anh Túc vẫn trung kiên với đức tin chân chính. Nhiều bạn bè cùng bị giam với anh như Phêrô Kiên (18 tuổi), Phêrô Ngân (15 tuổi), Phêrô Lương (20 tuổi) cũng được kể vào số tôi tớ Chúa đang được chuẩn bị suy tôn Chân Phước. Các anh thường gặp nhau đọc kinh chung và an ủi khích lệ nhau can đảm đến cùng( 2).

Một số thân hữu lo lót quân lính để tạo cơ hội cho anh trốn khỏi ngục, nhưng anh nói : “Tôi sẽ không trốn bất cứ cách nào, vì nếu tôi trốn sẽ làm khổ người khác. Chúa muốn thế nào, tôi xin nhận như thế“.

Khi một bạn tù tỏ vẻ lo âu không biết khi bị xử, người nhà có được tin để lãnh xác hay không anh Túc bình thản bày tỏ tâm trạng của mình : “Tôi an tâm, không lo lắng gì cả. Nếu Thiên Chúa cho tôi đổ máu vì đạo, tôi tin chắc sẽ được về trời. Còn thân xác này chôn được thì chôn, bằng không chôn được thì thôi.

Theo lá thư đề ngày 02.08.1862, cha Estévez Nam cho chúng ta biết tình hình ở tỉnh Hưng Yên: “… Trong tỉnh Hưng Yên, các quan còn dữ tợn hơn. Cuối tháng 5 rất nhiều giáo hữu bị dẫn lên tỉnh. Ngày 01.06, các quan giết 100 người, hôm sau giết 600, ngày mùng 3 giết nhiều hơn nữa. Các làng ngoại giáo được lệnh giết hết các tù nhân có đạo, và họ đã triệt để thi hành, nên tôi không biết được con số phải chết trong ký này…” (3).

Cuối tháng 5 năm đó, anh túc bị giải về Hưng Yên. Sau những lời dụ dỗ, dọa nạt và tra khảo nhiều lần không làm lay chuyển được lòng tin sắt đá của anh, các quan kết án anh g
ởi về triều đình.

Khi lập án phong thánh cho anh Giuse Túc, một số giáo dân hiên diện trong cuộc tử đạo đã làm chứng, trong đó, ông Đaminh Hưng kể lại rằng : “Tôi đi theo cậu Túc ra tới pháp trường. cậu sốt sắng cầu nguyện và luôn kêu tên cực thánh Chúa Giêsu. Sau khi cậu bị xử chém đầu, tôi đã mai táng thi thể cậu rất tử tế”.

Bà Maria Linh kể lại bà đã nhìn thấy đầu của vị tôi tớ Chúa bị quân lính tung lên cao cho quan thấy, để minh chứng với quan là họ đã triệt để thi hành mệnh lệnh. Hôm đó là ngày 01.06.1862. Thi hài anh Giuse Túc, người chiến sĩ đức tin được chôn tại chỗ, sau được cải táng và đem về nhà thờ xứ Ngọc Đồng, tỉnh Hưng yên.

0 nhận xét:

Kommentar veröffentlichen

Follow me!

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan