Dienstag, 5. Februar 2013

THÁNH TÔMA


CUỘC ĐỜI THÁNH TÔMA TRONG PHÚC ÂM THÁNH GOAN


 Câu nói để đời truyền mãi xa

Rõ ràng tính khí của Tôma

"Không tin" nếu mắt tôi không thấy

"Chẳng chạm" tay vào tớ nghĩ ma!

"Tái mét" khi Thầy đứng, trước mặt!

"Xanh lè" lúc Chúa bảo, chính ta!

"Đôi chân lẩy bẩy" sụm ngay xuống!

"Cầm cập hàm răng" gõ vang ra...

Trầm Hương Thơ
03.07.2012



Thánh Tô-ma Tông đồ (còn có tên gọi Tôma hồ nghi, hay là Đi-đi-mô) là một trong mười hai Tông Đồ của Chúa Giêsu .

TÔMA HOÀI NGHI

Ông được biết đến nhiều và nổi tiếng nhất với sự kiện được ghi trong Tân Ước là: Các tông đồ khác kể lại cho ông, đã nhìn thấy Giê-su hiện ra với họ sau khi chịu chết nhưng ông không tin. Ông nói, "nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."

Tám ngày sau, Chúa Giê-su lại hiện ra với các tông đồ khi các cửa nhà đều đóng kín, Tô-ma xanh mặt, run cầm cập, và thốt lên câu nói nổi tiếng: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!" ( Ga.20:28).

"Thật tội nghiệp cho Thánh Tôma! Chỉ có một câu nói của ngài mà bị gán cho cái tên "Tôma Hồ Nghi" trong suốt 20 thế kỷ.
Nhưng nếu ngài nghi ngờ thì ngài cũng đã tin. Lời ngài tuyên xưng đã trở thành một lời xác quyết đức tin trong Tân Ước:
"Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!"

Lời này đã trở thành lời cầu nguyện được đọc cho đến tận thế. Cũng nhờ Tôma mà Kitô Hữu chúng ta có được lời dạy của Ðức Giêsu:
"Anh tin là vì anh đã thấy Thầy. Phúc cho những người không thấy mà tin" (Gioan 20:29).

TÔMA CAN ĐẢM

Khi hay tin Lazarô đã chết, chúa Giêsu nói với các Tông Đồ: Nào chúng ta trở lại miền Giu-đê, nghe thấy thế các Tông Đồ khiếp sợ và cản Chúa Giêsu rằng: Thưa Thầy, mới đây người Do Thái đang tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao? Nhưng chỉ có mình Tô-ma mạnh dạn lên tiếng: "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy!" (Ga.11:16)

Như vậy,Thánh Tôma cũng nổi tiếng vì sự can đảm chứ đâu có phải là kẻ nhát đảm đâu. (Tuy khi gặp nguy hiểm, Tôma cũng bỏ chạy như các tông đồ khác khi Chúa Giêsu bị bắt trong vườn cây dầu...), nhưng chắc chắn ngài đã không giả dối khi nói lên ý muốn cùng chết với Ðức Giêsu. Khi Ðức Giêsu đề nghị đến Bêtania sau khi Lagiarô từ trần. Vì Bêtania rất gần với Giêrusalem, nhưng ngặt nỗi phải đi bộ ngang qua phần đất của những kẻ thù ghét Đức Giêsu và những người theo Ngài, nên rất có thể sẽ bị giết chết. Tuy thấy là rất nguy hiểm đến tính mạng đấy, nhưng Thánh Tôma vẫn theo sát bên Thầy Giêsu và nói với các tông đồ khác, "Chúng ta hãy cùng đi để chết với Thầy" (Gioan 11:16b) chứ không để Thầy đi một mình.

TÔMA DÒ ĐƯỜNG

Thánh Tôma cũng lên tiếng trong Bữa Tiệc Ly khi Chúa nói: Thầy đi dọn chỗ cho anh em. và đem anh em về với Thầy,để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi"
Ông Tôma nói với Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?" (Ga.14:5).
Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.

Thánh Tôma còn được nhắc đến khi Ðức Giêsu hiện ra sau Phục Sinh, tại Hồ Tibêria khi bắt được nhiều cá một cách lạ lùng.(Ga.21,2).

TÔMA TỬ ĐẠO:

Sau biến cố Hiện Xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần, các Tông Ðồ đi rao giảng khắp nơi, và Thánh Tôma đã loan truyền Tin Mừng cho người Parthi, Medes, và Ba Tư; sau cùng ngài đến Ấn Ðộ, đem Ðức Tin cho dân chúng ở vùng ven biển Malaba, mà giáo đoàn đông đảo ấy tự nhận họ là "Kitô Hữu của Thánh Tôma." Ngài đã chấm dứt cuộc đời qua sự đổ máu cho Thầy mình, đã bị đâm bằng giáo cho đến chết ở nơi gọi là Calamine.

Hôm nay chúng con mừng kính lễ thánh Tôma tông đồ. con xin được lập lại lời tuyên xưng của Thánh Tôma "Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!" xin Thiên chúa ban phước lành cho chúng con. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà củng cố lòng tin của chúng con, để chúng con được sống cho xứng đáng là người Kitô hữu tuyên xưng danh Đức Kitô là Chúa chúng con, Amen.


Trầm Hương Thơ 03.07.2012

Ngày lễ kính Thánh Tôma Tông Đồ.

0 nhận xét:

Kommentar veröffentlichen

Follow me!

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan