Dienstag, 5. Februar 2013

Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Đức kỳ thứ 36



Chủ đề: Lòng Chúa Thương Xót qua Bí Tích Hòa Giải
Đại hội năm nay trời trong xanh không vẩn mây và tiết trời cuối xuân ấm áp, nắng xuân rực rỡ, hoa hồng nở rộ khắp nơi, khiến lòng người phấn khởi, tạ ơn Chúa về món quà thiên nhiên quá tuyệt vời, vì sức sống tràn lan khắp vũ trụ, có thể nói đây là món quà của Lòng Chúa Thương Xót gửi đến cho đoàn con về tham dự Đại Hội, qua trái tim hiền mẫu Maria, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima nhắn nhủ đoàn con hãy ăn năn cải thiện đời sống, tôn sùng đền tạ Trái Tim vo nhiễm nguyên tội Mẹ.
Đúng 9 giờ sáng, đoàn kiệu bắt đầu với cờ Hội Thánh, cờ quốc gia Đức bên cạnh cờ vàng ba sọc đỏ Việt Nam, cờ hội đoàn, Thánh Giá nến cao.Những bà mẹ Công Giáo và thanh thiếu nữ Việt Nam duyên dáng trong bộ áo dài Việt Nam nhiều màu sắc, các em thiếu nhi, đội dâng hoa, hội Các Bà Mẹ Công Giáo, các thiếu nữ trong đội dâng của lễ, đội các em bé tung hoa, ca đoàn tổng hợp, qúy vị đại biểu và ban chấp hành Liên Đoàn, các nữ tu và các linh mục đồng tế trong lễ phục đỏ thắm cùng với Đức Cha Matthias Heinrich, giám mục phụ tá tổng giáo phận Berlin chủ sự kiệu…tạo thành một đoàn rước muôn mầu và trang trọng trên đuờng kiệu quanh công viên xanh tươi của trường huấn nghệ Aschaffenburg, dọc theo bờ sông Main –Aschaff, dưới bầu trời trong xanh.

Trước khi cung nghinh rước kiệu Đức Mẹ, Đức Cha chủ sự đã tiến hương và dâng lời cầu nguyện lên Đức Mẹ La Vang. Đặc biệt xin Đức Mẹ La Vang phù trì cho Quê Hương và Giáo Hội tại Việt Nam đang bị gian nan khốn khó vì bị áp bức tư bề.
Cỗ kiệu Đức Mẹ La Vang được 8 thanh niên trong quốc phục khăn đóng áo thụng xanh cung nghinh. Hàng ngàn tín hữu xếp hàng đi theo kiệu Mẹ để xin Mẹ phù trì chở che trong bước đường lữ hành trên dương thế đầy gian nguy.


Kết thúc kiệu, đội dâng hoa với 18 em: 6 em trai và 6 em gái vận áo mầu trắng đeo dây xanh biển, và 6 thiếu nữ thướt tha áo dài mầu hồng, quàng khăn xanh biển cùng tiến hoa ngũ sắc và nến sáng dâng kính Đức Mẹ như phong tục tại Quê Hương xưa trong Tháng Hoa. Các em trai dâng các vòng tròn kết lá xanh và một em mang vòng hoa có bản đồ Việt Nam ở giữa. Kết thúc các em cùng đến bên mẹ Lavang và tiến dâng Mẹ tất cả hoa năm sắc và vòng hoa với bản đồ Việt Nam, nguyện xin Mẹ đoái thương cứu giúp Giáo hội và Quê hương Việt Nam…
Tham dự thánh lễ bế mạc hôm nay, có sự hiện diện đặc biệt của ông Stefan Schohe, tân giám đốc ngoại kiều vụ toàn quốc bên cạnh Hội Đồng Giám Mục Đức. Ông đã được chính thức nhậm chức vào đầu năm 2012 vừa qua, tiếp nối trọng trách của Đức Ông Wolfgang Miehle. Cộng đoàn CGVN tại Đức hân hoan chào mừng và chân thành nguyện chúc ông tân giám đốc lòng nhiệt tâm phục vụ trong trọng trách mới. Cuối thánh lễ, liên đoàn đã chào mừng và trao cho ông món quà lưu niệm Đại Hội. Ông tân giám đốc cũng đã ngỏ lời diễn tả niềm vui lần đầu tiên được đến tham dự đại hội. Ông bầy tỏ sự thán phục tinh thần dấn thân của cộng đồng CGVN: „Quý ông bà anh chị em đã làm chứng cho Tin Mừng một cách đáng tin cậy và với niềm xác tín cá nhân „ và ông khuyến khích cộng đồng tiếp tục hăng say dấn thân không nghi nan đối với các người khác. Nhân danh Ủy ban di dân của Hội Đồng Giám Mục Đức, ông ghi ơn sự dấn thân của cộng đồng CGVN tại nước Đức, bằng hai chữ „cám ơn“ bằng tiếng Việt.

(Xin xem lời chào của ông tân giám đốc Stefan SCHOHE đăng nguyên văn tiếng Đức trong danchua.eu)

Thánh Lễ kết thúc Đại Hội do Đức Cha Matthias Heinrich chủ tế, cùng đồng tế với Đức Cha có tất cả 15 linh mục tuyên úy và quý cha khách. Ngay lời mở đầu Thánh Lễ, Đức cha chủ tế bầy tỏ niềm vui được đến tham dự cuộc rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ Lavang và trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, làm cho muôn dân trở thành Giáo hội. Ngài cũng nhắc đến tình trạng tha hương của người Công giáo Việt Nam tại Đức. Nhưng trong giáo hội của Chúa Kitô, từ ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, không có ai là người tha hương: ở đâu có thánh lễ ở đó là gia đình giáo hội, ở đó là quê hương và tất cả là anh chị em một nhà, con cùng Cha trên trời.
Trong bài giảng Đức Cha mời gọi cộng đoàn lắng nghe và thúc hành ba điều khuyên của Đức Maria. Ngài nói:

1. Lời khuyên đầu tiên gọi là: Những gì Ngài nói, các anh hãy làm theo!
Lời khuyên của Mẹ Maria tại tiệc cưới Cana, vẫn còn có liên quan đến ngày hôm nay. Chỉ khi người ta làm những gì Thiên Chúa đã nói với chúng ta trong ĐứcKitô và Ngài vẫn nói rằng, thế giới có thể thay đổi và thế giới sẽ được cứu độ. Và do đó, bây giờ nhiệm vụ của các Kitô hữu là làm cho mọi người thêm một lần nữa ghi nhớ đến những lời khuyên tốt của Mẹ Maria: Những gì Ngài nói, các anh hãy làm theo! Chỉ khi đó thế giới mới có thể thay đổi cho tốt hơn. Nhưng lời khuyên này của Mẹ Maria người ta có thể tin nơi chúng ta, khi chúng ta sẵn sàng tuân theo lời khuyên của Mẹ để đạt đến kết quả tốt cho cuộc sống của chúng ta.


2. Lời khuyên thứ hai của Mẹ Maria là: Đừng bao giờ ngừng tìm kiếm Chúa Kitô
Nhiều Kitô hữu trong ngày sống, phàn nàn rằng họ đã đánh mất Chúa Kitô và Niềm tin gây ra khó khăn cho họ. Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi Kitô hữu là tìm Chúa Giêsu trong cuộc đời dài lâu của mình. Và Thiên Chúa nhập thể làm người chỉ thực sự có giá trị cho chúng ta khi chúng ta không bao giờ từ bỏ tìm kiếm Ngài.
Ở đây trong Giáo Hội của Ngài, Chúa Giêsu phải được tìm thấy và chỉ có ở đây Ngài mới có thể tìm thấy được một cách chắc chắn.
3. MẹMaria cho thế giới và nhân loại lời khuyên thứ ba: Theo Chúa Kitô cho đến bên chân thập giá
Bởi vì ai tham dự vào thập giá của Thiên Chúa thì sau đó sẽ đón nhận sự Phục Sinh của Ngài.Đức Maria là Mẹ của những lời khuyên bảo đã ban phát cho người Công Giáo và thế giới những lời khuyên của Mẹ trên cuộc đời lữ hành trần thế: Những gì Ngài nói, các anh hãy làm theo! Đừng bao giờ ngừng tìm kiếm Chúa Kitô! Và Theo Chúa Kitô cho đến chân thập giá. Những ai theo lời khuyên này của Đức Maria, không bao giờ lầm lạc, nhưng sẽ tham dự vào cuộc sống mà Chúa Kitô không chỉ hứa với chúng ta, nhưng chính Ngài đã cứu chuộc mua lại. Amen!
 
(Xin xem toàn bài giảng của Đức cha chủ tế do linh mục Phaolô Phạm Văn Tuấn chuyển dịch đăng trong Website Danchua.eu)

Trong lời cầu nguyện cho những người đã qua đời, cộng đoàn đã đặc biệt cầu nguyện cho linh hồn Đức cố Giám Mục Antôn Nguyễn Văn Thiện, là cậu ruột của Đức Ông Antôn Lộ, mới an nghỉ trong Chúa vào ngày 13.5 ở bên Pháp, hưởng đại thọ 106 tuổi. Cộng đoàn cũng hiệp thông cầu cho linh hồn cụ cố Phanxicô Đỗ Văn Ước, cụ thân sinh của cha Antôn Đỗ Ngọc Hà, Berlin, qua đời ngày 12.5 tại Hoa Kỳ, hưởng thọ 79 tuổi.
Vào lúc nguyện kinh Lậy Cha, Đức Cha chủ tế đã mời tất cả các em thiếu nhi hiện diện tiến lên lễ đài, quây quần chung quanh bàn thờ, để cùng với Chúa Giêsu người anh cả thưa lwn với Cha trên trời: Lạy Cha chúng con ở trên trời…

Cuối thánh lễ, trước khi ban phép lành, Đức Cha chủ tế đã ngỏ lời cám ơn: Ngài rất lấy làm cảm động vì cuộc kiệu và Thánh Lễ thật sống động và sốt sắng. Ngài khen ngợi đức tin sống động của các cộng đoàn: nhiều trẻ em đến dự lễ, nhiều bạn trẻ trong ca đoàn hát thật hay, các em dâng hoa thật sốt sắng. Chính Đức Cha đã đến chụp hình chung với ca đoàn tổng hợp, trong tiếng hát reo vang của anh chị em.

Trong lời cám tạ kết thúc Đại Hội, ông chủ tịch Phùng Khải Tuấn, thay mặt toàn ban tổ chức Đại Hội đã gửi tới Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, cùng tất cả mọi thành phần Dân Chúa lời cám tạ chân tình vì đã hăng say và tích cực góp phần chuẩn bị và hoàn thành mọi công tác đã lãnh nhận trước và trong Đại Hội. Ban tổ chức cũng hết lòng ghi ơn cha Phanxicô Hồ Ngọc Thỉnh đã hướng dẫn Đại Hội thật hấp dẫn, với nhiều câu chuyện dí dỏm, với nội dung phong phú và nhất là giúp nhiều tâm hồn dọn lòng đón nhận bí tích hoà giải, bí tích tình thương của Lòng Chúa Thương Xót.
Bài ca kết thúc “Lạy Mẹ mến yêu“ đã được toàn thể cộng đoàn cùng với ca đoàn sốt sắng dâng lên Mẹ nhân cuối tháng hoa dâng kính Mẹ, xin Mẹ phù trì chở che đoàn con đang lưu lạc trên muôn nẻo đương trần. Xin Mẹ là „Ánh Sao Sáng soi đường dẫn lối về với Giêsu Đấng con trông đợi, về với Giêsu Đấng con tôn thờ“. 

Sau đó mọi người ra ăn cơm trưa… dọn dẹp hội trường, các trung tâm tạm trú, các khu vực chung quanh hội trường trước khi chia tay nhau. Sau đó lên đường trở về nhà, hẹn gặp nhau vào kỳ đại hội thứ 37 vào đại lễ Chúa Thánh Thần năm 2013, kỷ niệm Lễ Ngân Khánh kỷ niệm 25 năm Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan- Phaolô II tôn phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam vào ngày 19.6.1988 tại giáo đô Roma..

Sau đây là vài câu chuyện bên lề của Đại Hội:

1) Đại Hội CGVN tại thủ đô Bá Linh? Trong giờ cơm trưa, các linh mục tu sĩ và ban chấp hành liên đoàn được quây quần bên nhau, bên Đức Cha Matthias Heinrich, giám mục phụ tá tổng giáo phận Berlin. Ngài rất phấn khởi về cuộc rước kiệu Đức Mẹ sốt sắng, vui sướng được nghe những bài hát, những câu kinh êm đềm với cung giọng ngâm nga vang vọng khắp công viên. Ngài cũng để lời khen các tà áo dài muôn mầu tha thướt và duyên dáng của các bà các cô Việt Nam. Thấy nhiều bạn trẻ và nhiều các em thiếu nhi tham dự kiệu dâng hoa kính Đức Mẹ và trong Thánh lễ ca hát long trọng, mặc dầu không hiểu, nhưng cảm thấy tâm hồn được thấm nhuần niềm vui siêu nhiên, tình mến Mẹ Thiên Chúa dạt dào. Khi một cha ngồi bên hữu Đức Cha ngỏ ước muốn hy vọng có ngày nào đoàn con cái Việt Nam được tuốn về thủ đô Bá Linh tổ chức Đại Hội CG …Đức Cha đã giơ hai tay mở rộng và nói: Das hoffe ich und wünsche ich auch!

2) Chỉ cần một nụ cười để lên thiên đàng: Một chuyện dí dỏm mà ĐGH Gioan Phaolô I thuật lại trong sách “Kính thưa quý ngài” (Illustrissimi), viết khi còn làm Hồng y. Hồi ấy, có một anh phải ra trước tòa Chúa phán xét. Anh ta cúi gầm mặt xuống, vì không nhớ ra trên đời mình đã có lần nào cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc chưa…
Chợt anh giật mình lên vì thấy Chúa tiến đến vỗ vai anh và nói : “Này chú, ta thấy chú có nhiều công trạng lắm: Xưa kia ta buồn, chú đã đến an ủi ta; ta rầu rĩ, chú đã kể chuyện khôi hài để ta giải trí; ta nản chí, chú đã giúp ta lên tinh thần bằng nụ cười. Hãy vào, và hưởng niềm vui Chúa dành cho những tôi tớ trung thành..." (Do linh mục Phanxicô Thỉnh kể trong bài thuyết trình)

3) Mê tín dị đoan!!! Phong trào sùng kính Lòng Chúa Thương Xót đang nở rộ trên khắp năm châu bốn bể, nhất là tại Quê Hương và nhiều cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại, kể từ năm thánh 2000…Nhất là tại nhà thờ Chí Hòa, thành phố Sài Gòn Việt Nam. Nhưng một vài anh chị em giáo dân phàn nàn và tỏ vẻ nghi ngờ vì những điều mắt thấy tai nghe, vì những cách quảng bá phản chứng, vì những hiểu lầm tai hại. Nhiều anh chị em giáo dân rủ nhau hoặc tuyên truyền cho những anh chị em lương giáo đi đến tham dự các đại hội Lòng Chúa Thương Xót chỉ để chữa bệnh phần xác. Một vài người đã kể lại: có nhiều người đến dự đại hội này đại hội nọ, chỉ có mặt lúc cha chủ sự đặt tay để được chữa bệnh này bệnh nọ…trước đó thì lo đi shopping, kéo nhau đi chợ trời sắm đồ bán rẻ, mua na mua nhãn, mua sầu riêng, mua rau cỏ trái cây Việt Nam…nhưng không đến nghe giảng, không tham dự các giờ thuyết trình, cũng không lo cầu nguyện! Chẳng lạ gì, khi trở về lại nhà, cuộc sống đạo đời trong gia đình trong cộng đồng không thấy thay đổi mà vẫn tính nào tật đó!

Thực ra cũng giống như Phong Trào Thánh Linh, Phong trào sùng kính Lòng Chúa Thương Xót đã được giáo hội chính thức cho phép và khuyến khích. Giáo hội tha thiết kêu mời tín hữu cũng như linh mục tu sĩ hãy ra công gắng sức đào sâu vào linh đạo của mỗi phong trào…tránh những hình thức và kiểu cách hời hợt bên ngoài…Cụ thể trong mấy ngày đại hội chủ đề Lòng Chúa Thương Xót vừa qua, không hề có lễ nghi nào đặt tay chữa bệnh, mà chỉ có các Thánh Lễ, các giờ chầu Thánh Thể, các giờ kinh, giờ sinh hoạt tâm linh cho các bạn trẻ, giờ thuyết trình đề tài đại hội và nhất là giúp hàng ngàn hối nhân đến lãnh nhận Bí tích của Lòng Chúa Thương Xót, hoà giải với Chúa, hoà giải vơi tha nhân, xin Chúa là lương y chí thánh, là mục tử nhân lành, chữa lành tâm hồn và giúp hoán cải tính hư tật xấu…

4) Có Chúa, có hỏa ngục nhưng đừng vội vã chi và ngày còn dài mà.

Khi suy niệm về lời Thánh Kinh: “Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.” Cha giảng phòng trong khi dọn bài đã ngủ thiếp đi và chiêm bao thấy một nhóm quỉ đang tìm cách cám dỗ người ta. - Một tên nói: Tôi sẽ nói dối người ta rằng Thánh Kinh là truyện bịa. - Nhóm trưởng phê rằng: Không được, đừng làm thế. - Đứa khác lại nói: Để tôi đi, tôi xúi con người rằng không có Thiên Chúa và không có thưởng phạt gì cả. - Qủi Cả nhận xét: Không được, nói thế họ sẽ không tin. - Cuối cùng một tên quỉ già kinh nghiệm góp ý: Tôi sẽ nói rằng: có Chúa, có hỏa ngụcnhưng đừng vội vã chi và ngày còn dài mà. Thế là tất cả hội đồng phái lão ra đi để loan báo rằng „Ngày Tận Thế“ còn xa ta lắm, vội chi mà lo cho „đời sau“ từ phút này! Hãy tiếp tục sống hưởng thụ vô tư đi…(Do linh mục Phanxicô Thỉnh kể trong giờ thống hối)

Xin kết thúc bản tin Đại Hội 2012 bằng bài thơ „Đẹp thay! Đại hội Chúa Thánh Thần“ của Thanh Sơn đã gửi qua hộp thư Dân Chúa mấy ngày sau Đại Hội:
Đẹp thay! Đại Hội chúa Thánh Thần
Hằng năm hội ngộ khắp xa gần
Già trẻ lớn bé đều tham dự
Hòa thành nhịp sống đẹp gian trần

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Từ nam chí bắc tỏ tình thân
Chung tay tiếp sức cùng thăng tiến
Như muôn hoa nở rất ân cần

Đẹp Thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Như muôn mầu sắc giữa mùa xuân
Hương thơm vương vấn còn thơm mãi
Hoa qủa mùa xuân của Thánh thần

Đẹp thay! Đại hội Chúa Thánh Thần
Hằng năm tìm về lãnh Thiên Ân
Aschaffenburg vương dấu ấn
Con đường hoa kiệu MẸ ân cần

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Cung đàn tiếng hát đẹp Thiên ân
Tiến hoa sắc thắm dâng về Mẹ
Tình Mẹ La Vang Mẹ rất gần

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Bảy ơn cần kíp để canh tân
Hòa giải ơn CHA con lãnh nhận
Cho hồn tươi trẻ ngợp hồng ân

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Tìm về chính lộ tránh phù vân
Mấy ngàn linh hồn dâng Tổ Quốc
Việt Nam vượt thoát ách cơ bần

Đẹp Thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần
Hoa trái đầu mùa của Linh Ân
Liên Đoàn Công Giáo vươn sức sống
Nhịp cầu nối kết tỏa tình thân

Tưng bừng Đại Hội tạ ơn CHA
Bao nhiêu hồng ân bấy nhiêu qùa
Đem về chia sẻ trong cuộc sống
Hẹn nhau năm tới lại nở hoa.

LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA BAO LA
MUÔN ĐỜI CON MÃI NGỢI CA ƠN NGÀI.

LÒNG THƯƠNG XÓT THÁNH TÂM NGÀI VĨ ĐẠI
ĐẤNG VÔ CÙNG TỪ ÁI QÚA BAO LA
GỘI HỒN CON TRONG BIỂN ÁI TÌNH CHA
THẮM BÌNH AN CHAN HÒA TRONG ÁNH SÁNG.
Thanh Sơn

(Bản tin của Phước Nam, nguyệt san Dân Chúa Âu Châu)

0 nhận xét:

Kommentar veröffentlichen

Follow me!

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan